ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC QUẢN LÝ THUÊ BAO DI ĐỘNG TRẢ TRƯỚC
Người đăng: Thanh Phương .Ngày đăng: 29/11/2016 .Lượt xem: 285 lượt.
Từ năm 1993 khi mạng di động đầu tiên của Việt nam ra đời (Mobifone) việc quản lý thuê bao trả trước luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT).

Trải qua nhiều giai đoạn cùng với sự đi lên của đất nước, thuê bao di động cũng ngày càng phát triển mạnh mẽ, tính tới thời điểm hiện nay trên toàn quốc có hơn 100 triệu thuê bao di động trả trước và tại tỉnh Quảng Nam hơn 1,2 triệu thuê bao di động trả trước. Với tình hình thị trường viễn thông phát triển bùng nổ, doanh nghiệp quá chú trọng đến việc kinh doanh, chỉ tập trung về vấn đề lợi nhuận mà buông lỏng quản lý. Mỗi ngày có hàng triệu tin nhắn rác được phát tán từ các sim rác - là những sim di động trả trước đăng ký thông tin chủ thuê bao không chính xác. Chỉ cần bỏ ra vài chục nghìn đồng, người dùng có thể mua sim trả trước với tài khoản thường lớn hơn số tiền bỏ ra, do đó rất nhiều người dân đang sử dụng sim rác. Nhiều đối tượng đã lợi dụng sim rác để gửi tin nặc danh, lừa đảo, gây mất trật tự trị an cũng như an ninh thông tin, an ninh quốc phòng. Sử dụng vào mục đích xấu, sim rác còn là công cụ để các đối tượng tội phạm lợi dụng vào những động cơ xấu. Do sim rác tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là trong thời đại công nghệ đang phát triển mạnh, đây chính là lý do cần tăng cường hơn nữa quản lý thuê bao di động trả trước.

Trong năm 2016 Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có những chỉ đạo rất quyết liệt trong việc thắt chặt công tác quản lý thuê bao di động trả trước như: ngày 18/03/2016 Bộ TT&TT đã có Chỉ thị 11/CT-BTTTT Chỉ thị về tăng cường bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ và ngăn chặn việc mua bán, lưu thông SIM di động sai quy định; Công văn 2509/BTTTT-CVT ngày 25/07/2016 về việc quản lý thuê bao di động trả trước.

 Ngày 19/07/2016 Văn Phòng chính phủ đã có thông báo số 185/TB-VPCP về giải pháp bảo đảm an toàn thông tin cá nhân người sử dụng dịch vụ trên mạng, tăng cường công tác quản lý thuê bao di động trả trước. Tuy nhiên việc các thuê bao đăng ký thông tin không đúng vẫn chưa quản lý được chặt chẽ. Vì vậy ngày 11/11/2016  Bộ Thông tin và Truyền thông có công văn số 3992/BTTTT- TTr về việc thanh tra việc kích hoạt thuê bao, khuyến mại sai quy định và thu hồi SIM trả trước đã kích hoạt. Trong văn bản Bộ TT&TT đã chỉ đạo các Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TT&TT) về công tác thanh kiểm tra.


Nội dung thanh kiểm tra và xử lý vi phạm

* Đối với kiểm tra việc SIM được kích hoạt trước

            Các doanh nghiệp thực hiện thu hồi tất các các SIM đã kích hoạt trước ngày 30/09/2016 không đúng quy định và cung cấp danh sách chi tiết những số thuê bao thuộc mạng của mình đã kích hoạt trước ngày 30/9/2016 và đã bị thu hồi (bị khóa dịch vụ) về Sở TT&TT. Các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục tiến hành rà soát SIM được kích hoạt ở giai đoạn từ ngày 1/10-31/10/2016 để khóa dịch vụ và sẽ gửi danh sách thuê bao cho Sở TT&TT. Kể từ ngày 01/11/2016 xử nghiêm các trường hợp bán SIM đã kích hoạt hoặc đăng ký thông tin không đúng quy định, SIM được kích hoạt hòa mạng mới đã có tiền hoặc lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu, áp dụng các chương trình khuyến mại không đúng quy định. Các trường hợp vi phạm về việc quản lý thuê bao di động trả trước, giá cước, khuyến mại sẽ bị  xử phạt vi phạm theo quy định tại Nghị định số 174/2013/NĐ-CP quy định Xử phạt vi phạm hành chính về bưu chính, viễn thông, Công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện; Xử phạt hành chính với các trường hợp.

* Đối với việc kiểm tra khuyến mại, chiết khấu                                 

Doanh nghiệp không được khuyến mại nạp thẻ lớn hơn 50% theo đúng Thông tư số 11/2010/TT-BTTTT ngày 14/5/2010 quy định hoạt động khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động. Không bán, khuyến mại hoặc chiết khấu giảm giá SIM thuê bao thấp hơn giá thành toàn bộ của SIM trắng cộng với giá cước hòa mạng, tuân thủ đúng Điểm a Khoản 2 Điều 5 Thông tư 14/2012/TT-BTTTT.

+ Trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

* Trách nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông

Trong quá trình thanh tra cần xử lý nghiêm và công bằng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào có vi phạm

Sở TT&TT có văn bản gửi Chi nhánh của Doanh nghiệp Viễn thông di động trên địa bàn cử cán bộ, đầu mối liên hệ và phối hợp thanh tra, kiểm tra.

Sở TT&TT chủ trì phối hợp với chính quyền quận huyện, thị xã, cơ quan công an, quản lý thị trường thành lập các Đoàn thanh tra

Tập huấn hướng dẫn các văn bản quản lý và chế tài xử phạt cho các Đoàn thanh tra như Thông tư số 14/2012/TT-BTTTT, Thông tư số 11/2010/TT-BTTTT, Nghị định số 174/2013/NĐ-CP.

* Trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông

Phải thường xuyên rà soát và báo cáo các Sở TT&TT danh sách các số thuê bao đã kích hoạt và bị thu hồi, danh sách các thuê bao đã được người sử dụng đăng ký lại thông tin, danh sách các đại lý phân phối trên địa bàn, số lượng cùng danh sách SIM mà đại lý đã nhập từ doanh nghiệp, số lượng cùng danh sách SIM của đại lý đã được đăng ký thông tin thuê bao và bán tới người sử dụng.

Các doanh nghiệp viễn thông di động phải cung cấp, hỗ trợ phương tiện SIM, thẻ, trang thiết bị, cử cán bộ phối hợp với các đoàn thanh tra tại những địa điểm được thanh tra nhằm xác định các SIM có vi phạm, đồng thời phối hợp để kiểm tra trên hệ thống kỹ thuật của doanh nghiệp.

* Trách nhiệm của chủ điểm đăng ký thông tin, đại lý phân phối SIM

          Không được mua bán, lưu thông SIM thuê bao di động đã được kích hoạt thông tin trước.

          Không được kích hoạt dịch vụ di động trả trước cho thuê bao khi chính chủ thuê bao vẫn chưa thực hiện việc đăng ký thông tin thuê bao theo quy định. Kiểm tra, đối chiếu, đăng ký, quản lý thông tin thuê bao di động trả trước theo đúng các quy định tại Thông tư 04/2012/TT-BTTTT và quy trình đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động.

Chịu trách nhiệm kiểm tra, cập nhật và chuyển kịp thời, chính xác số liệu thông tin thuê bao di động trả trước đã đăng ký tại điểm đăng ký thông tin thuê bao của mình cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động.

Chịu sự thanh tra, kiểm tra và chấp hành các quyết định thanh kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Thông báo với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động, Sở Thông tin và Truyền thông hoặc các cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện các vi phạm trong quá trình đăng ký, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao di động trả trước.

* Trách nhiệm của người sử dụng:

Thực hiện kiểm tra thông tin của thuê bao mình đang sử dụng bằng cách nhắn tin với cú pháp TTTB tới đầu số 1414 nếu thấy thông tin của thuê bao mình đang dùng không chính xác thì phải đến điểm giao dịch hoặc điểm ủy quyền đăng ký thông tin thuê bao của mạng di động mình đang sử dụng để thay đổi lại thông tin cho chính xác.

Khi hòa mạng mới hoặc thay đổi thông tin thuê bao đang sử dụng cần thực hiện việc đăng ký thông tin thuê bao như sau:

+ Các chủ thuê bao đến các  điểm đăng ký thông tin thuê bao để đăng ký thông tin cho số thuê bao của mình, xuất trình chứng minh nhân dân (hoặc hộ chiếu) cho nhân viên hoặc chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao; điền thông tin đăng ký vào “Bản khai thông tin thuê bao di động trả trước”.

+ Đối với người dưới 14 tuổi (không có chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu) phải có bố mẹ hoặc người giám hộ theo quy định của pháp luật đứng bảo lãnh đăng ký.

Tạo điều kiện cần thiết để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động, chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao được uỷ quyền thực hiện việc kiểm tra, xác nhận các thông tin thuê bao đã cung cấp nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của mình trong quá trình sử dụng.

   Cần nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân của chính mình, tránh tình trạng chia sẻ thông tin cá nhân của mình cho những người khác. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của thông tin thuê bao mà mình đăng ký.

Thông báo với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động hoặc chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao được uỷ quyền hoặc các cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện các vi phạm trong quá trình đăng ký, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao di động trả trước.

Ngoài ra, các cá nhân, tổ chức khi phát hiện các sai phạm của doanh nghiệp viễn thông di động về việc bán, lưu thông SIM đã được kích hoạt, có sẵn tiền trong tài khoản hoặc lưu lượng ra thị trường, khuyến mại cạnh tranh không lành mạnh có thể phán ánh thông tin về số điện thoại: 0510 3811762 hoặc 0510 3811761, địa chỉ thư điện tử:dptqnam@gmail.com

[Trở về]
Các tin mới hơn:
Hội nghị phổ biến các quy định của Nhà nước về sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện năm 2017 (Ngày đăng: 26/06/2017 )
Các tin cũ hơn:
Thông báo thay đối, bổ sung Quy trình Xem xét hồ sơ đề nghị thống nhất chủ trương xây dựng trạm thu phát sóng thông tin di động (trạm BTS) trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (13/04/2016 )
Luật sửa đổi là nền tảng pháp lý vững chắc để báo chí phát triển (04/04/2016 )
Thông tư 185/2013/TT-BTC Quy định mức thu, chế độ thu,nộp, quản lý sử dụng phí thẩm định điều kiện hoạt động và lệ phí cấp phép trong hoạt động bưu chính (21/03/2016 )
Công tác xây dựng Đảng năm 2014 của SởThông tin và Truyền thông (05/11/2014 )
Bộ TTTT tổ chức hội nghị trực tuyến (25/09/2013 )
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật phòng, chống khủng bố (18/09/2013 )
Bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Nam (06/09/2013 )
Tháng 9/2013 sẽ phát hành 4 bộ tem bưu chính mới (05/09/2013 )
Tổng hợp báo chí viết về ngành Thông tin và Truyền thông từ ngày 31/8 đến 3/9/2013 (05/09/2013 )
Kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống Ngành Thông tin và Truyền thông (28/08/2013 )
    
1   2   3   4   5   6   7  
    















  

Video hoạt động

Đóng

Liên kết website

Dự báo thời tiết

Đóng
Tam Kỳ
Thứ hai, 20/11/2017
Rain
Nhiệt độ:26°
Độ ẩm: 94%
Hướng gió:Tây Bắc
Tốc độ gió:8 kmph
Tầm nhìn xa: 3 km

Thứ ba
21/11/2017
Light Rain
25°-29°
Thứ tư
22/11/2017
Rain
23°-28°

Thăm dò ý kiến

Đóng
Đánh giá chất lượng hoạt động của đơn vị (Chọn là tốt) :